Sunday 5 November 2023

Trung Quốc sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2025

  Trung Quốc công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2025, mở ra động lực tăng trưởng kinh tế mới cho quốc gia này.

Một mẫu robot tại Trung Quốc. Ảnh: Simon Song/SCMP

Theo kế hoạch chi tiết do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đưa ra. Chính phủ sẽ nuôi dưỡng thêm nhiều công ty trẻ tập trung vào lĩnh vực này, đặt ra các tiêu chuẩn ngành, phát triển nhân tài và tăng cường hợp tác quốc tế.


Theo SCMP, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) ban hành văn bản dài 9 trang nhằm kêu gọi xây dựng chuỗi cung ứng và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế cho ngành công nghệ. Trong đó, lãnh đạo quốc gia tỷ dân này xem robot là lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư.


MIIT đánh giá sự hiện diện của robot đem tới đột phá tương tự máy vi tính, điện thoại thông minh hay phương tiện di chuyển sử dụng năng lượng thay thế. Dự kiến năm 2025, Trung Quốc hoàn thiện và đưa robot hình người vào sản xuất hàng loạt.


Theo MIIT, để đạt mục tiêu, Trung Quốc cần có thêm tiến bộ về trí tuệ nhân tạo và sản xuất chi tiết chân, tay cơ khí. Tài liệu cho biết robot hình người sẽ được sử dụng trong môi trường đặc biệt, đối mặt điều kiện khắc nghiệt, ví dụ công tác cứu hộ.


Cổ phiếu của các công ty robot Trung Quốc tăng vọt sau hướng dẫn chính sách, điều này bổ sung thêm một khía cạnh khác cho cuộc chạy đua công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về chip và phần cứng. Các công ty Mỹ như Tesla Inc. và Boston Dynamics cho đến nay vẫn có lợi thế về công nghệ.


Đến năm 2027, chính phủ Trung Quốc mong muốn thấy những robot sản xuất trong nước có khả năng học hỏi, đưa ra kết luận logic và phát triển. Chính phủ sẽ tham gia xây dựng chuỗi cung ứng ổn định để hỗ trợ ngành công nghiệp robot ở giai đoạn phát triển này. Ba năm trước, công ty Hyundai Motor của Hàn Quốc đã giành quyền kiểm soát công ty Boston Dynamics của Mỹ, công ty phát triển robot hình người tiên tiến nhất, trả 1,1 tỷ USD cho các tài sản cần thiết. Robot hình người được hình dung sẽ xử lý ngày càng nhiều các nhiệm vụ do con người thực hiện, từ chọn hàng tạp hóa đến làm việc trong môi trường nguy hiểm. 


Kế hoạch của Trung Quốc để sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển công nghiệp robot của quốc gia này. Nếu thành công, robot hình người có thể trở thành một ngành công nghiệp quan trọng và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tương lai.


Share:

0 comments:

Post a Comment

Bài viết ngoài

Dịch